• » 29. การตลาดโลกในสายตานักเดินทาง

    Global Marketing Update

    การตลาดโลกในสายตานักเดินทาง

    รองศาสตราจารย์ ดร. ณัฏฐ์ชุดา ฐิติกัลยาณ์
    สมาคมบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต

    พิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกใน Digital Magazine

    Appsolutebiz

    พิมพ์เผยแพร่ครั้งที่ 2

    เว็บไซต์สมาคมบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต

    19.9.2555

     

    เพิ่งเดินทางกลับจาก “ซีอาน” เมื่อไม่นาน ได้แง่คิดเกี่ยวกับการตลาดระดับโลกน่าสนใจหลายเรื่องที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง

    เมืองจีนวันนี้ เดินทางไปมาสะดวกสบาย ซื้อง่ายขายคล่อง

    ตลอดระยะเวลาที่เดินทางระหว่างซีอาน ลั่วหยาง จนมาจบการเดินทางที่สุสานหลวงจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้

    สิ่งที่อยากเล่าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มีหลายเรื่อง

    เรื่องแรก ที่พัก  การตลาดจีนสมัยใหม่ ห้องพัก ดีเยี่ยม ทันสมัย ใหญ่โต โอ่โถงกว่าสวิส มิหนำซ้ำราคายังไม่แพง เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับ

    เป็นเรื่องเกินคาด และเหนือความคาดหมาย เพราะคิดว่าคง “แย่” กว่าที่คิด

    ในห้องพัก มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง เมืองใหญ่อย่างซีอาน มีปลั๊กเสียบเหมือนเมืองไทย ไม่ต้องซื้อเครื่องแปลงสัญญาณไฟ มีระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย ทันสมัย

    สามารถนำโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ หรือไอโฟน ไอแพด เสียบใช้ได้สบาย

    เรื่องที่ 2  อาหาร เมืองจีนยังสู้ไทยไม่ได้ คงต้องยอมรับความจริงกันว่า เดินทางไปไหนมาไหน จะเป็นทริปใดๆ ในประเทศใดๆ ก็แล้วแต่ เรื่องอาหาร ต้องยกให้เมืองไทยเป็นอันดับ 1

    คำกล่าวว่า “เมืองไทยเป็นครัวโลก” มิได้ยกย่องกันเกินจริง เพราะเรื่องจริงเป็นเช่นนี้จริงๆ

    เรื่องที่ 3 สายการบิน บังเอิญเที่ยวบินที่ไป เป็นสายการบินแบบเช่าเหมาลำ ชื่อ Business Air เครื่องใหม่  ทันสมัย

    พนักงานต้อนรับบนเครื่องอัธยาศัยไมตรีดีมาก ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

    เรื่องที่ 4 ระยะทาง จากกรุงเทพฯ ถึงมหานครซีอาน ระยะเวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ ไม่เหนื่อยจนเกินไป เท่าที่สังเกตดู คนจีนก็ชอบมาเที่ยวเมืองไทยเช่นกัน

    เรื่องที่ 5 ความสะอาด  ต้องยอมรับความจริงว่า วันนี้เมืองจีนไม่เหมือนเดิม เมืองใหญ่ๆ อย่างนครซีอาน ทันสมัย บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ไฟสว่าง ไม่สกปรกเหมือนที่เคยคิดเอาไว้

    ยกเว้นออกไปเมืองเล็กๆ ตามต่างจังหวัด ต่างมณฑล ก็อาจเห็นความสกปรก เช่น นั่งกินอาหารในภัตตาคารสวยหรู ตกแต่งมีระดับ แต่ก็ยังขากถุยกลาดเกลื่อน

    ที่แย่มากอีกเรื่องคือการสูบบุหรี่ สุภาพบุรุษทั้งหลาย สูบเก่งเหลือเกิน !!!

    เรื่องที่ 6 รถทัวร์วิ่งระหว่างเมือง  ประเด็นนี้ต้องทำใจ เพราะบางครั้งอาจโชคร้ายไปพบปะเจอะเจอกับรถเก่า รถโทรม แอร์ไม่เย็น นั่งแล้วอึดอัด ทรมาน

    เรื่องที่ 7 ไกด์ทัวร์  เมืองไทยเราจะเป็นเหมือนเมืองจีนหรือเปล่า? ยังไม่เคยซักถาม แต่ที่เมืองจีน ไกด์ชอบเซ็งลี้ ถ้าไปเที่ยวตามสถานที่สำคัญ ไกด์จีนจะปล่อยให้เดินเล่นไม่นานนัก

    แล้วก็จะรีบเร่งไล่ให้ขึ้นรถโดยเร็ว ตามสถานที่ช็อปซึ่งไกด์จัดเตรียมไว้ให้

    ส่วนใหญ่คนไทย ไปเมืองจีนประจำ จะซื้อสินค้าไม่กี่รายการ

    ถ้าไม่เป็นหินหรือหยกแกะเป็นรูปสัตว์มงคล เช่น มังกร สิงโต ฮวงจุ้ย ก็จะซื้อบัวหิมะ

    สินค้าอย่างบัวหิมะ เป็นรายการหลักของทุกโปรแกรมทัวร์

    อีกรายการที่นิยมกันมากคือ ร้านจัดแสดงสินค้าเหมือน OTOP บ้านเรา

    มีสินค้าให้เลือกซื้อ เลือกหา หลายรายการ ที่นิยมกันมากคือ “ชา” ต่างๆ คนไทยชอบซื้อกลับกันเหลือเกิน

    ไม่นับขนมนมเนยยี่ห้อต่างๆ มีให้เลือกหลากหลายรายการ

    เรื่องที่ 8 ห้องส้วม เดี๋ยวนี้แทบจะไม่เป็นประเด็น ใครที่เคยไปอินเดียมาแล้ว เห็นเมืองจีน จะเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะอินเดียสกปรกกว่า

    มีการจัดลำดับการอึตามวรรณะ เช่นวรรณะกษัตริย์ ได้สิทธิอึเป็นรายแรก

    จากนั้นเป็นวรรณะพราหมณ์ แพศย์(พ่อค้า) รวมถึงศูทร

    พวกเราต่างชาติ เข้าทีหลัง เป็นพวกอวรรณะ (ไม่มีชนชั้นวรรณะ) ก็ต้องรับหน้าที่ “ล้างส้วม” แขก

    เมืองจีนเดี๋ยวนี้ ส้วมสกปรกด้อยมาตรฐาน จะมีเฉพาะเมืองเล็กๆ เท่านั้น ส่วนใหญ่ “มาตรฐานสากล” ใครคิดไปเที่ยวเมืองจีน ถ้าไปเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง ซีอาน เซี่ยงไฮ้ สบายใจได้

    เรื่องที่ 9 สินค้าที่ระลึก  เมืองจีนก็เหมือนเมืองไทย ของที่ระลึกฮิตและฮอตที่เมืองซีอานคือทหารองครักษ์พิทักษ์สุสานในรูปแบบ ต่างๆ จำลองจากสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

    นอกจากนี้ก็มีผ้าไหม เหรียญสมัยเก่า ภาพวาดจำลองสถานที่หรือวาดเป็นถ้อยคำอวยพรที่มีความหมายเป็นมงคล

    เรื่องที่ 10 ถนนหนทาง วันนี้เมืองจีน มีการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้างถนนสายหลักสายรองตลอดทั้งประเทศ ส่วนใหญ่มาตรฐาน  และน่าเดินทางมากกว่าถนนในประเทศไทย

    เรื่องที่ 11 รถไฟความเร็วสูง เส้นทางซีอาน-ลั่วหยาง เดินทางแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก็เป็นอีกทริปที่น่าสนใจโดยเฉพาะการย่นระยะเวลาและระยะทาง ทำให้เดินทางเที่ยวได้มากกว่าเดิม

    เรื่องที่ 12 อัตราแลกเปลี่ยน เราต้องยอมรับว่าเมืองจีนมีราคาแพงกว่าไทยบวกห้าบาท แต่ถึงกระนั้น สินค้าหลายชนิดก็ยังอยู่ในสภาวะพอรับได้ ย่านตลาดอิสลาม มีปากกา พวงกุญแจ รองเท้า และสินค้าจิปาถะให้ซื้อกลับเมืองไทย ในสนนราคาที่ไม่แพง

    เรื่องที่ 13 ภาษา  การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม ดูจะเป็นปัญหามากที่สุดของจีน เพราะคนส่วนใหญ่ในเมืองจีน พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ต้องใช้ภาษาใบ้ ภาษามือ เนื่องจากที่นี่ไม่นิยมพูดภาษาอังกฤษ !!!

    เรื่องที่  14 น้ำดื่ม  เมืองจีนวันนี้ทันสมัยแล้ว เจริญแล้ว มีทั้งเครื่องกรองน้ำแบบ RO รวมถึงน้ำแร่ และน้ำกลั่น  น้ำดื่มสะอาดมีวางขายทั่วไป หาซื้อได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว

    ประเด็น ที่พบ เห็น รับรู้ สัมผัส ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวในแถบเมืองซีอาน และส่วนใหญ่ยอมรับว่า “ประทับใจ” เหนือกว่า ยิ่งกว่า “รู้สึกไม่ดี”

    ความประทับใจ เป็นแนวคิดการตลาดระดับโลกสำคัญ ที่สมควรแปลงเป็น “นโยบาย” เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ และสังคมโดยรวม

    มองจีนแล้ว ย้อนกลับมามองที่เมืองไทย  จะพบว่า เมืองไทยเราเอง ยัง “มีดี” ซ่อนอยู่ไว้อีกหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง

    แง่คิดจากการเดินทางมหานครซีอานคือ “ความประทับใจ” ไปแล้วก็อยากไปซ้ำไม่น่าเบื่อ

    แนวคิดเช่นนี้ น่านำมาใช้ในประเทศไทยให้มากๆ โดยเฉพาะสถานที่ซึ่งมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมถูกใจต่างชาติ

    อยากจะบอกว่า แนวคิดการตลาดระดับโลก ไม่มีอะไรซับซ้อน นั่นคือ  “ความประทับใจ”

    ความประทับใจ เป็นสิ่งที่ผู้คนเดินทางท่องเที่ยว จดจำมิรู้เลือน แม้วันจะแปรเปลี่ยน แต่ก็ไม่ผันแปรตามกาลเวลา !!!

     

    ร่วมแสดงความคิดเห็น

    comments


หากมีประโยชน์ ร่วมแชร์บทความ: 29. การตลาดโลกในสายตานักเดินทาง นี่ได้เลยครับ