• » 31. 5 แนวคิดการตลาดโลก 2555

    Global Marketing Update

     

    5 แนวคิดการตลาดโลก 2555

    ศ. ดร. อุทิส ศิริวรรณ
    www.druthit.com

    พิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกใน Digital Magazine

    Appsolutebiz

    พิมพ์เผยแพร่ครั้งที่ 2

    เว็บไซต์สมาคมบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต

    19.9.2555

     

    การตลาดทั่วโลกก้าวหน้ารวดเร็ว คู่ขนานกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

    สื่อสังคมใหม่ๆ (New Media) เริ่มเข้ามามีบทบาทในแวดวงธุรกิจการตลาดทั่วโลก

    ส่วนสื่อแบบดั้งเดิม ที่กำลังจะล้มหายตายจากไป ทีละเล็ก ทีละน้อยคือ “วิทยุ” และ “หนังสือพิมพ์” รวมถึง “นิตยสาร” สื่อสิ่งพิมพ์บนแผง !!!

    เฉพาะประเทศอาเซียนต่างๆ การตลาดได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกินคาด ยากที่จะเดา!

    ตรงตามหลักการจัดการสมัยใหม่ ที่ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในโลก  เกิดขึ้นเฉลี่ยทุกๆ 14 วินาที

    ในห้วงเวลานี้ ผมเดินทางไปในอาเซียนและประเทศใกล้เคียงหลายประเทศ

    ตั้งแต่มาเก๊า ฮ่องกง เวียดนาม สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ลาว เขมร และพม่า

    เฉพาะจีน ไปหลายเมือง ทั้งเซี่ยงไฮ้ หังโจว ซูโจว อู๋ซี ซีอาน ลัวะหยาง เหอหนาน  ฯลฯ

    ไฟลต์ล่าสุดเพิ่งกลับจากการเดินทางไปทำธุรกิจที่เมืองซีอาน หรือฉางอาน เส้นทางสายแพรไหม เชื่อมต่อระหว่างยุโรป-จีน-อินเดีย

    ได้สังเกตและพบว่า ในแต่ละประเทศ ได้มีการปรับปรุง พัฒนา เปลี่ยนแปลง รวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะ “อินเทอร์เน็ต” ได้เข้ามามีบทบาทในแต่ละประเทศ

    ที่เห็นชัดเจนคือ ความนิยมใน “สมาร์ทโฟน” ฮิต แพร่หลาย และเข้าถึงทั่วทุกระแหง

    ขนาดเดินทางกลางป่ากลางเขาแถวมณฑลเหอหนาน สัญญาณโทรศัพท์ 3G ของ China Telecom ยังเต็ม5ขีด แสดงว่า “ไม่ธรรมดา”

    สิ่งที่ได้พบเห็นระหว่างเดินทางในเมืองจีน และประเทศต่างๆ แถบเอเชียคือ “โอกาสใหม่ๆ”  เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะแนวคิดการตลาด

    จากเดิมแนวคิดการตลาดเน้น “สินค้า” “ราคา” “สถานที่” “กิจกรรมกระตุ้นยอดขาย”

    วันนี้แนวคิด 4Ps ได้เปลี่ยนแปลงแล้วโดยสิ้นเชิง!!!

    ในรอบปี 2555 จากการอัพเดดข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดล่าสุดพบว่า แนวโน้มการตลาดทั่วโลกในปีนี้แบ่งออกได้เป็น 5 หัวข้อสำคัญ

    แนวคิดที่ 1 การตลาดขึ้นอยู่กับ “สถานที่” และ “ระยะทาง”  (Location Based Marketing: LBM)

    แนวคิดการตลาดเดิมเน้น “หน้าร้าน” ทุกสินค้าต้องมี “ที่ว่าง” แต่แนวคิดสมัยใหม่นี้ เน้นคอนเทนต์ทุกชนิดเชื่อมโยงกับ “อุปกรณ์เคลื่อนที่” ทุกชนิด เพื่อสื่อ “สาร” หรือ “สินค้า” หรือ “บริการ” ถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้ “สถานที่ “ และ “ระยะทาง” เป็นเงื่อนไข และปัจจัยแห่งความสำเร็จ

    หมายความว่า สินค้าจะขายได้ จะขายดี ไม่จำเป็นต้องมี “หน้าร้าน” ลูกค้าอาจมีเพียงแค่ “ออนไลน์แค็ตตาล็อก” ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการได้

    ลองเข้าไปดูเว็บไซต์ของแม็คโดนัลด์ หรือเคเอฟซี เดี๋ยวนี้มีสั่งอาหารได้ทางออนไลน์แล้ว
    แนวคิดที่ 2 การตลาดที่ใช้ QR Code (QR Codes Marketing) เดิมสินค้าทั่วไปใช้บาร์โคดเพื่อเป้าหมายด้านการผลิตในแวดวงอุตสาหกรรมรถ ยนต์ญี่ปุ่นอย่างเดียว

    แต่วันนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป ด้วยความที่สื่อโฆษณาถึงลูกค้าเป้าหมายและการโฆษณาโดยใช้บรรจุภัณฑ์เริ่ม แพร่หลายและได้รับความนิยมในแวดวงกลยุทธ์ทำโฆษณา (advertising strategy) โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนทั้งหลายต่างใส่โคดดังกล่าวลงเป็นลูกเล่น และลูกล่อชนิดหนึ่ง ก็เลยทำให้ QR Code มาแรง ที่สำคัญการโฆษณาแบบนี้ “ต้นทุนต่ำ”  จึงนิยมและฮิตกันแพร่หลาย ข้างล่างคือภาพตัวอย่าง QR Code

    แนวคิดที่ 3 การตลาดโดยใช้วีดีทัศน์ (Video Marketing) การทำตลาดโดยใช้คลิปวีดิโอโดยเฉพาะการใช้คลิปนำเสนออีเวนต์หรือเปิดตัว สินค้าและบริการต่างๆ ผ่านคลิปเป็นกระแสที่มาแรงในขณะนี้ในโลกออนไลน์ และสื่อออนไลน์ ด้วยเหตุผลคือ เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดีกว่าสื่อกลางแจ้ง สื่อสิ่งพิมพ์ และต้นทุนต่ำกว่าต้นทุนจัดอีเวนต์การตลาด และแคมเปญการตลาดต่างๆ

    ยกตัวอย่างเพลง “คันหู”  ของ จ๊ะ คันหู  ที่โด่งดังเกิดกระแสรุนแรง รวดเร็ว จนน้องมีคิวยาวข้ามปี ก็เป็นเพราะอิทธิฤทธิ์และปาฏิหาริย์ของ “คลิป” ยูทูบ

    การโฆษณาแนวนี้ ไม่ยาก เพียงแค่สมัครใช้บริการยูทูบ ก็สามารถโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

    เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนในแวดวงธุรกิจขายตรง และธุรกิจกิจประกัน

    แนวคิดที่ 4  แนวคิดการตลาดที่ใช้ “แอป”  (Social (Business) Applications Marketing) การทำตลาดโดยใช้แอปเพื่อสังคม หรือแอปธุรกิจที่กลายเป็นสื่อสังคมในโลกออนไลน์กำลังกลายเป็นสื่อ “กระแส” หลัก ซึ่งมิใช่จำกัดวงแคบเฉพาะแวดวงลูกค้าและเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ แต่ยังครอบคลุมไปถึงธุรกิจทั่วไป

    การตลาดรูปแบบนี้จะเหนือกว่า “การตลาดวีดิทัศน์” ตรงที่นอกจากจะใช้วีดิทัศน์เป็นเครื่องมือแล้ว แนวคิด “แอป” ยัง “เข้าถึง” และ “ครอบคลุม” กว่า โดยฟังก์ชันการใช้งาน มีครบทั้ง “ภาพ” “อักษร” “ภาพเคลื่อนไหว” “แสง” “สี” “เสียง” และลูกเล่นอื่นๆ อีกมากมาย

    สมาร์ทโฟนทั้งหลาย กลายเป็นช่องทางสื่อสารตรงกับลูกค้า ทั้งไอโฟน ไอแพด ซัมซุงแกแล็กซี่ ต่างถูกใช้เครื่องมือในการ “ติดต่อ” สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ที่ฮิตและฮอตมากคือ ใช้เว็บไซต์เพื่อสังคมเช่น Facebook Twitter และ YOUTUBE เป็นตัวขับเคลื่อน

    แนวคิดที่ 5 การตลาดที่ใช้ข้อมูลและกราฟ Infographics Marketing แนวคิดการตลาดสมัยใหม่นี้ใช้กราฟฟิกอธิบายสารสนเทศ ข้อมูล และองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อนำเสนอโครงการที่ลึกซึ้งเข้าใจยาก เช่น การศึกษาเส้นทางผ่าน GPS ซึ่งมีการลงรายละเอียดถึงสถานที่ซึ่งรถกำลังจะมุ่งไปว่ามีปั๊มน้ำมัน ซอย ถนน ตู้เอทีเอ็ม ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ วัดวาอาราม สถานที่จำหน่ายของฝาก ของที่ระลึก ฯลฯ

    ผมมีข้อสังเกตน่าสนใจเก็บไปคิดและวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า ทั้ง 5 แนวคิด ล้วนใช้ “สมาร์ทโฟน” เป็นหลัก

    อาจเกิดการตลาดแนวใหม่ขึ้น เรียกว่า Smartphone Marketing

    อธิบายได้ว่าแนวคิดนี้คือการตลาดที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก มุ่งส่งสารถึงกลุ่มผู้บริโภคผ่านช่องทางคือสมาร์ทโฟนโดยใช้สื่อได้ครบวงจร ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ นิตยสาร หนังสือ หนังสือพิมพ์  เว็บไซต์ คลิปวีดีโอ เกมส์ออนไลน์ ไฟล์ PDF และไมโครซอฟต์ทุกชนิด ฯลฯ

    นักการขายและนักธุรกิจประกันสามารถใช้แนวคิดการตลาดข้อมูลและกราฟไปใช้ในการ อธิบายสินค้าขายตรงบางอย่างที่ต้องให้ “ความรู้” เชิงลึก เช่น อาหารเสริม วิตามิน แร่ธาตุ ปุ๋ย สถิติประกันประเภทต่างๆ ทั้งประกันภัย ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ฯลฯ  ข้อมูลและกราฟจะช่วยให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจกระจ่างชัดและรวดเร็ว โดยสื่อต่างๆ ที่ใช้ได้แก่ สัญลักษณ์ แผนที่ แผนภูมิ ซึ่งแวดวงที่ใช้แนวคิดการตลาดแบบนี้คือธุรกิจสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง กับวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ และสถิติข้อมูล อาทิ เนวิเกเตอร์บอกรายละเอียด เส้นทาง สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่สำคัญต่างๆ

    อ่านบทความนี้แล้ว ธุรกิจเครือข่าย  ธุรกิจขายตรง และธุรกิจประกันภัย สามารถใช้แนวคิดต่างๆ ที่เอ่ยมาปรับใช้ในการกำหนดยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี และวางแผนการตลาดสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน และเป็นรูปธรรม แบบว่า “คิดแล้วคลิก”

    ร่วมแสดงความคิดเห็น

    comments


หากมีประโยชน์ ร่วมแชร์บทความ: 31. 5 แนวคิดการตลาดโลก 2555 นี่ได้เลยครับ